LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 152469

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục » Trao đổi& Chia sẻ

Vài suy nghĩ về đổi mới dạy học!

Thứ năm - 15/10/2015 04:30 | Số lượt đọc: 153
                        Giáo viên – học sinh !  Dạy – học ! Máy cái – máy con!
 
           Nhân việc đọc một số bài viết cề giáo dục trên báo VNN tôi xin có một bài viết thêm về sự bất cập, bất công của giáo dục hiện nay. Tạm lấy tựa đề bài viết như trên.
            Giáo dục Việt Nam hiện nay được vận hành như một cổ máy theo đúng nghĩa đen của nó. Trên bảo sao dưới làm vậy. Cái máy ấy cứ thế xuống cấp theo mức độ cấp bậc hành chính. Càng xúng thấp thì vận hành của máy cáng kém chất lượng, hiệu quả thấp. Là một người trong ngành giáo dục tôi thấy việc này qua một số ví dụ sau:
           Giáo viên đến trường dạy cùng một khối lớp với cúng một môn học phải dạy theo các quy trình các bước giống nhau như yêu cầu chung của cả huyện, cả tỉnh, thậm chí cả nước là đúng chuẩn và đạt loại giỏi. Dạy tiết học vần lớp 1 chẳng hạn. Ví dụ: Giáo viên dạy vần in, với các tiếng pin, từ đèn pin, từ khóa là nhà in … thì tất cả giáo viên trong trường, trong huyện và cả tỉnh đều dạy như sau; Hôm nay ta học vần in, vần in có âm I đứng trước, âm n đứng sau, học sinh đánh vần, cài vần in, đọc trơn in. Cô giáo lại tiếp tục. Muốn có tiếng pin ta thêm âm gì ở đâu? Học sinh trả lời muốn có tiếng pin ta thêm âm p đứng trước vần in, học sinh cài thêm âm p., đánh vần pin và đọc trơn, các em em đay là cái gì ? Học sinh: Thưa cô đèn pin. Dúng rồi đèn pin. Như vậy là kết thúc dạy một vần, các em đọc trơn, đánh vần lại các vần tiếng, từ đã học …. Tương tự với vần khác cũng vậy. Bài khác cũng vậy. Cả năm học lớp 1 có 180 tiết học vần các em đều lặp đi lặp lại các bước học của tiết học vần như vậy như một cổ máy. Đến khi học được khoảng 50 tiết thì cổ máy có thể dạy được tiết học vần như cô giáo. Vì các bước các em thuần thục và nhàm chán đến tận cổ. Tuy nhiên nếu đề xuất thay đổi khác đi chút ít giữa các tiết là xem như không đúng quy trình – quy định. Tất cả các tiết học vần đều phải dạy như vậy, 100 % giáo viên dạy lớp 1 đều phải dạy giống hệt  nhau như vậy. Khác nhau chỉ là ở chổ lời nói cử chỉ, tác phong… của giáo viên khác nhau.  Khi dự giời giáo viên, cán bộ quản lí, đồng nghiệp chỉ chăm chú vào cái chuẩn mực khung đó anh có làm đúng hay không, còn học sinh chỉ là máy khởi động là máy cứ thể chạy đều đều. Nếu ai không tin thử dạy thay một tiết cho giáo viên lớp 1 mà dạy không đúng quy trình đó là học sinh nói ngay giáo viên đó dạy sai. Nó chứng tỏ các em đã thuần thục đến độ kỉ xảo, có thể dạy một tiết học vần đúng i xì như một giáo viên lớp một lâu năm.  Cái khó là nếu đề xuất thay đổi cả một nếp nghĩ, cách làm của cả nhiều thế hệ giáo viên hiện nay lại phụ thuộc vào những người năm quyền lực quản lí ngành.
          Xuất phát từ những hạn chế đó lãnh đạo nghành giáo dục đã triển khai nhân rộng dạy học Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục cho tất cả các trường tiểu học. Tuy vậy thì việc đổi mới dạy học chỉ thay đổi được một số ít giáo viên dạy lớp 1 và chỉ trong môn Tiếng Việt. Nghành giáo dục cần  chỉ đạo mạnh mẽ sự sáng tạo từ đội ngũ đông đảo cán bộ giáo viên, tôn trọng những sáng tạo, chấp nhận, đánh giá đúng sự sáng tạo của những hạt nhân ưu tú và thực tế đó thì mới mong có được sự đổi mới dạy học thực chất.
         Ví dụ thứ 2; Một người quản lí đã quán triệt tất cả giáo viên khi dạy bài toán có lời văn(toán giải)  là phải tóm tắt. còn cái tóm tắt đó như thế nào? Có tác dụng hay không lại không là vấn đề. Khi dạy bài toán : Lan có 32 bông hoa, Lan cho bạn bốn bông hoa. Hỏi Lan còn lại bao nhiêu bông hoa. Giáo viên buộc phải tóm tắt như sau:
         Lan ;  có 32 bông hoa
         Lan cho;  4 bông hoa
         Lan:         ? bông hoa. 
         Sau khi giáo viên tóm tắt xong mới nêu lại vậy muốn biết Lan còn bao nhiêu bông hoa ta làm phép tính gì?.............
         Bước tiếp theo là giải:           
         Tương tự như vậy: Học sinh muốn giải một bài toán có lời văn thì bước đầu tiên phải tóm tắt được bài toán cái đã, còn tóm tắt để làm gì thì không cần thiết. Có em biết tóm tắt nhưng không biết giải. Có nhiều em đọc đề xong đã hiểu và có thể làm bài ngay một cách chính xác nhưng cô yêu cầu phải tóm tắt trước khi giải. Vấn đề là tóm tắt một bài toán rất khó. Vì ngôn ngữ toán học yêu cầu chính xác, ngắn gọn và chặt chẻ nên để tóm tắt là rất khó. Trừ một số dạng bài toán đặc thù có thể dùng sơ đồ đoạn thẳng, hình vẽ, và lời ngắn gọn hơn để giúp các em tìm ra cách giải bài toán khi các em chưa thể tìm ra cách giải để giải.
          Thực chẳng khác gì cái xã hội của chúng ta. Tôi đi từ A đến B bằng con đường khác ngắn hơn nhanh hơn hiệu quả hơn là không được. Mọi người phải cùng đi trên một con đường dài hơn, lâu hơn, tốn kém hơn để cùng đến B để cho đồng bộ, cho giống nhau, cho dễ so sánh ai về đến B trước.
          Giáo viên như thế giống nhau, học sinh học như thế giống nhau, kết quả dạy – học như thế sản phẩm giống nhau. Con người tốt, giỏi giống nhau, tư duy giống nhau, làm việc giống nhau, nhiều thế hệ giống nhau đã dẫn đến không có đột phá, không có thay đổi và chậm phát triển. Máy cái  tạo ra máy con như máy cũ chạy như mý cũ. Mọi vật, mọi hiện tương muốn thay đổi, đổi mới nó phải tạo ra nhiều mâu thuẫn, mâu thuẩn để cải tiến để thay đổi nhưng giống nhau thì không mâu thuẫn, nó cư thế không buộc phải tiến bộ. Từ xa xưa con vượn đã biết đứng lên từng con 1 để rồi sau đó nhiều con đứng lên và đi thẳng như con người ngày nay nó là sựu khác biệt tiến bộ. Ngày nay giáo dục - dạy học phải đồng bộ, giống nhau từ SGK đến phương pháp dạy, quy trình lên lớp đồ dùng dạy học, môi trường học tập, cơ sảo vật chất đã làm mất đi sự tiến bộ sự khác biệt đó. Nó làm cho giáo dục nước nhà hàng chục năm nay cứ chạy đều như thế mà không thay đổi là tất yếu. Từ những giờ dạy cụ thể, bài học cụ thể của từng giáo viên cụ thể phải có sự khác biệt, sự thay đổi chỉ có kiến thức khoa học là phải đúng với bản chất khoa học. Từ những thay đổi nhỏ đó của tường giáo viên sẽ làm thay đổi mọt nhà trường và cả hệ thống giáo dục.
         Dạy học cần phải sáng tạo, không nên bó buộc đồng bộ giống nhau, giáo viên nào cũng dạy như giáo viên nào, học vần hôm nay cũng dạy thế, mai cũng vậy, 10 tuần sau cũng quy  trình đó làm khổ học sinh.
         Bác Hồ từng nói. Dĩ bất biến, ứng vạn biến nếu áp dụng vào dạy học thì kiến thức khoa học, nội dung kiến thức là bất biến về mặt nội hàm chỉ có tăng thêm về số lượng, có biến đổi về chất nhưng đặc điểm là nó phải chính xác, khoa học còn dạy thế nào phải tùy vào từng giáo viên, từng bài, từng tiết học cụ thể khác nhau, nó phải thường xuyên thay đổi. Đó là đổi mới trong dạy học, còn đổi mới giáo dục lớn hơn nhiều, mang tầm quốc gia, chiến lược, lâu dài.
                  
                                                                     Bài viết năm 2012

Tác giả bài viết: Nha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn