LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1352

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 152481

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục » Trao đổi& Chia sẻ

Một số bài toán nước ngoài, cách kiểm tra đánh giá trong giáo dục với tư duy giáo dục Việt Nam nên thay đổi thế nào!

Chủ nhật - 26/04/2015 22:28 | Số lượt đọc: 272
Một số bài toán nước ngoài, cách kiểm tra đánh giá trong giáo dục với tư duy giáo dục Việt Nam nên thay đổi thế nào!
 
          Bước sang thế kỉ 21 cả thế giới đang có những trở ngại lớn trong việc giáo dục các công dân nước mình như thế nào? Các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia giáo dục các nước đang rất đau đầu với việc giáo dục hiện nay không theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Một thế giới phẳng với mức độ toàn cầu hóa nhanh chưa từng thấy. Với yêu cầu con người mỗi nước phải có nhiều hiểu biết sâu rộng cả về tri thức lẫn văn hóa, ngôn ngữ giao tiếp, kỉ năng hợp tác, hòa đồng, giao lưu đến đảm bảo sức khỏe thể chất, tinh thần thì mới đáp ứng được các yêu cầu hội nhập hợp tác sâu rộng.
          Các quốc gia trên thế giới đều xem giáo dục là đòn bẩy thúc đẩy xã hội phát triển bền vững. Riêng Việt Nam Giáo dục được xem là một trong các quốc sách hàng đầu ngay từ những năm 90 của thế kỉ trước. Tuy nhiên cho đến nay với nhiều sự thay đổi thì kết quả giáo dục mang lại chưa xứng đáng với mục tiêu đề ra cho sự phát triển đất nước. Trong bài viết này tôi chỉ xin trích dẫn hai vấn đề nhỏ cho thấy tư duy giáo dục của chúng ta chưa phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, đó là:
         Cách thức đánh giá học sinh và cách ra đề kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh.
1.     Cách ra đề đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Cách ra đề đánh giá kết quả học của học sinh nhìn chung hiện nay đa phần
là kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức, hiểu biết và nắm vững các kiến thức đã học để thực hiện các nội dung bài kiểm tra tương tự như những kiến thức, ví dụ các em đã học. Nội dung kiểm tra trí nhớ rập khuôn không có tính sáng tạo. Khôg xuất hiện vấn đề tình huống bất ngờ, sát thực tế  yêu cầu học sinh phải biết vận dụng hiểu biết của mình để tìm ra cách giải quyết hợp lí, hiệu quả nhất.
         Trên Báo Việt Nam Nét điện tử gần đây có đăng tải một số bài toán của các nước có nội dung rất hay tôi xin trích dẫn lại như sau.
        Bài toán1:
           Có một nhà địa chất đang ở địa điểm A trên sa mạc. Ông cần về B cách A 70 dặm. Xe của ông có thể đi trên sa mạc với vận tốc 30 dặm/ giờ. Song song với đoạn đường chim bay từ A về B có một con đường nhựa, nhưng cách đoạn đường AB 10 dặm. Trên đường này xe có thể đi  với vận tốc 50 dặm/ giờ.
a)    Nếu đi thẳng từ A về B nhà đại chất mất bao lâu?
b)    Có thể đi nhanh hơn không?
c)     Có thể đi dưới 2 giờ không?
d)    Có thể đi nhanh nhất bằng bao nhiêu?
 Bài toán cho thấy học sinh phải giải quyết tình huống có vấn đề thực trong cuộc sông nếu mình là nhà địa chất. Đặt anh phải thực hiện các câu hỏi và từ đó tìm ra giải pháp tối ưu nhất để thực hiện. Trong cuộc sống cũng vậy cồn suy nghĩ kỉ để tìm ra cách tốt nhất để gải quyết một công việc.
Với bài toán này nếu ở Việt Nam chúng ta chỉ đặt một câu hỏi.
         Tính thời gian nhà địa chất đi từ A đến B? Và cách suy nghỉ của học sinh tất nhiên rất đơn giản là lấy quảng đường AB chia cho vận tốc.
          Đó chính là vấn đề của giáo dục học sinh chúng ta hiện nay. Không sáng tạo.
         Bài toán 2:   bài toán, học sinh giỏi, Mỹ
Một sợi dây được quấn đối xứng 4 vòng quanh một ống trụ tròn đều. Ống trụ có chu vi 4 cm và độ dài là 12 cm.

Hỏi: Sợi dây dài bao nhiêu cm? Giải thích cách làm”. (Trích báo Việt Nam Nét)
Bài toán này đòi hỏi sức tưởng tượng của họ sinh rất lớn từ chỗ các em biết chuyển từ hình không gian sang hình học phẳng. Sức tưởng tượng của học sinh Việt Nam còn một số hạn chế về vấn đề này.
Từ việc giáo dục của chúng ta hiện nay dẫn đến các hoạt động đời sống của chúng ta thiếu tính sáng tạo. Tất cả đều làm theo mẫu. Từ việc học theo mẫu, trường mẫu, giáo viên dạy mẫu đến lao động sản xuất cũng mẫu. hoạt động xã hội mẫu, gai đình mẫu….
2.     Thời gian đánh giá kết quả làm bài.
Đối với học sinh Singapore. Từ những năm 2000, học sinh làm bài kiểm tra theo thời gian quy định cụ thể mỗi bài học sinh chỉ được phép làm trong 5 – 10 phút. Mỗi đề kiểm tra 5 bài học sinh được phát từng bài 1, làm trong thời gian đó là nạp bài. Sau đó phát bài tiếp theo. Vì thế có học sinh không thể hoàn thành công việc kịp thời gian quy định. Dẫn đến không có bài nào hoàn thành đúng quy định. Hiệu qủa công việc được đánh giá trên mức độ hoàn thành công việc đó trong thời gian cho phép. Tức là với công việc cụ thể có thời gian cụ thể để hoàn thành. Thời gian với mỗi người thực sự phải là vàng.
Trong khi đó với Việt Nam chúng ta với 5 bài như vậy các em làm trong khoảng 50 phút nhưng phát đề 1 lần. Vì thế học sinh có thể dành cả 50 phút để chỉ hoàn thành 1 bài. Vì không thể làm kịp các bài khác và tất nhiên chúng ta nhìn nhận học sinh chúng ta có thể học tốt hơn học sinh nước khác. Cách đánh giá này khiến học sinh và con người Việt Nam luôn chậm chạp, kém hiệu quả trong thực hiện mọi công việc trong cuộc sống. Đáng ra anh cần hoàn thành công việc đó trong thời gian ba tháng nhưng kéo dài đến hàng năm trời dẫn đến hiệu quả thấp, đất nước ngày càng tụt hậu. Nó chính là hậu quả của việc dạy học hiện nay.
Phải chăng đã đến lúc chúng cần có cách tư duy mới cho nền giáo dục nước nhà. Các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia giáo dục, toàn thể nhà giáo, học sinh và cả xã hội cần lưu tâm, suy nghĩ hiến kế để giáo dục sớm là đòn bẩy để đưa đất nước tiến lên, nâng tầm con người Việt như Bác Hồ hằng mong ước.
 
           Đức La, ngày 27 tháng 4 năm 2015
Ngọc Hà

Tác giả bài viết: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn