LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 152460

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục » Trao đổi& Chia sẻ

Bản chất cơ bản của Mô hình trường học mới Việt Nam

Thứ sáu - 15/07/2016 21:15 | Số lượt đọc: 448
1. Bản chất của Mô hình trường học mới Việt Nam so với Mô hình VNEN.
Để dễ năm bắt và hiểu được về bản chất cốt lõi của Mô hình trường học mới Việt Nam hiện đang áp dụng so với Mô hình VNEN ta có thể dựa trên sự so sánh 2 mô hình cùng trên các nội dung sau.
       Tương đồng:
Cả 2 mô hình đều thay đổi cơ bản hình thức tổ chức dạy học truyền thống của nền giáo dục việt nam. Chuyển từ việc dạy, truyền thụ kiến thức của giáo viên là cốt lõi sang việc tự học, tự chiếm lĩnh tri thức, chủ động sáng tạo của học sinh dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên là cốt lõi. Từ việc giáo viên học sinh làm việc với bảng đen phấn trắng chuyển sang học sinh tự làm việc với tài liệu học có sự hướng dẫn của giáo viên và các bạn. Đề cao vấn đề tương tác khi học. Hình thức vị trí ngồi học theo nhóm.
Tổ chức bộ máy lớp học( hội đồng tự quản) qua đó giúp các em rèn luyện được nhiều kỉ năng học, kỉ năng sống, và ý thức hợp tác tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình học.
Không quá chú trọng đến kiến thức, không nặng nề về lý thuyết, kiến thức khó, nâng cao. Không tạo ra yêu cầu quá tải về kiến thức khi học cho học sinh. Đảm bảo được yêu cầu đổi mới nội dung kiến thức(sạch giáo khoa) nhưng vẩn bảo đảm được chuẩn kiến thức kỉ năng dạy học.  
Thay đổi vai trò vị trí, hoạt động cơ bản của giáo viên và học sinh trên lớp học.
Thay đổi cơ bản cách tiếp cận tài liệu, thiết bị dạy học, đồ dùng học tập. Chú ý hơn đến đồ dùng học tập đễ học sinh tự học chứ không phải chỉ là thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên.
Thay đổi cơ bản cách bố trí phòng học. Công năng của phòng học.
Thay đổi cơ bản cách biên soạn tài liệu học tập.
Thay đổi cơ bản cách đánh giá học sinh, mục đích đánh giá học sinh. Chuyển từ chỉ chú ý chăm chăm vào đánh giá kiến thức sang chú ý đánh giá cả kiến thức và kỉ năng học kỉ năng sống.
Khác biệt:
Mô hình VNEN mang bản chất cộng đồng, xã hội hóa giáo dục tại vùng khó khăn.
Mô hình trường học mới Việt Nam là hệ thống giáo dục quốc gia.
Mô hình VNEN bản chất cốt lõi của nó là tổ chức lớp học tại những vùng cơ bản khó khăn không thể tổ chức mô hình trường học. Như kiểu lớp ghép các độ tuổi của vùng dân tộc nước ta trước đây đã làm. Mỗi nhóm có mỗi lứa tuổi khác nhau được hướng dẫn bởi một giáo viên vì vậy các em tự học là chính. Ở đó không có trường học nên cơ sở vật chất tạm bợ, thiếu thốn nên việc tận dụng tối đa sự giúp đở của cộng đồng dân cư, phụ huynh là cực kì cần thiết từ việc trang trí lớp học, đến việc giúp các em hoàn thành các kiến thức học tập.
Mô hình trường học mới Việt Nam hiện nay khác biệt với mô hình VNEN. Đó là chúng ta có trường lớp đảm bảo tốt công tác dạy học. Có đủ số lượng, chất lượng giáo viên đễ tham gia dạy học. Có đủ tài liệu, thiết bị  và các điều kiện cơ sỏ vật chất khác để tổ chức dạy học có chất lượng. Do đó việc tổ chức tiến hành Mô hình trường học mới Việt Nam hiện nay khác xa bản chất mô hình VNEN.
Tài liệu học tập( Sách giáo khoa) của mô hình VNEN có kiến thức cơ bản dễ dàng( Có thể thấp nhất tối thiểu để giúp người học có thể tham gia cuộc sống lao động và hiểu biết tối thiểu) đễ học sinh có thể tự học. Còn tài liệu học tập( Sách giáo khoa) của mô hình trường học mới Việt Nam được biên soạn theo yêu cầu Mục tiêu giáo dục quốc gia, chuẩn kiến thức kỉ năng cơ bản, theo chương trình giáo dục phổ thông quốc gia để học sinh học dưói sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên và tướng tác với các bạn.
Mô hình VNEN có quá trình tổ chức dạy học trên lớp cơ bản học sinh làm việc với tài liệu, tương tác lẫn nhau là chính, vai trò hổ trợ tổ chức lớp học, và hổ trợ từ các thiết bị dạy học rất hạn chế do tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.  Còn mô hình trường học mới Việt Nam được tổ chức dạy học bài bản, có đủ điều kiện tài liệu, giáo viên hướng dẫn và hổ trợ từ các phương tiện thiết thị dạy học, đò dùng học tập.
Tóm lại: Mô hình VNEN đến Mô hình trường học mới Việt Nam đã được chúng ta thay đổi cơ bản đảm bảo cho sự nghiệp đổi mới giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, đảm bảo yêu cầu đổi mới trong dạy học hiện nay.
                                                                                                                                                                                                      HL,16/7/2016


Tác giả bài viết: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn