LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 152502

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục

Đổi mới PP dạy học bắt đầu bằng đổi mới hình thức dạy học

Thứ sáu - 20/02/2015 10:17 | Số lượt đọc: 934
Bài viết năm 2010
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY
BẮT ĐẦU  BẰNG ĐỔI MƠÍ HÌNH THỨC DẠY HỌC
 
     1. Vì sao đổi mới PPDH không mang lại kết quả?
      “ Cải cách giáo dục”; “Đổi mới giáo dục”; “Đổi mới phương pháp dạy học”…“Đổi mới chương trình nội dung dạy học”…..Rất nhiều đổi mới được nghành giáo dục Việt Nam đặt ra nhưng hiệu quả mang lại chưa thật cao, chưa đạt được như mong muốn của đổi mới. Đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học thì hiệu quả lại càng thấp. Vì thế nào là đổi mới phương pháp dạy học ? Đổi mới phương pháp dạy hoạc là gì ? Có những phương pháp dạy học nào? Sử dụng phương pháp dạy học như thế nào thì hiệu quả?.... Tất cả các câu hỏi đó rất khó trả lời với số đông giáo viên hiện nay.
    Trong khi đó phương pháp dạy học lại được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho giáo viên mang tính cá nhân. Vì  sao lại nói vậy. Khi một giáo viên tốt nghiệp đại học sư phạm có bằng giỏi hẳn hoi nhưng khi về trường được một đồng nghiệp là tổ trưởng chuyên môn, hay phó hiệu trưởng dự giờ. Thì sau một thời gian dài tập sự về phương pháp dạy học được các vị đó nhận xét là phải dạy thế này, nói thế này, các bước lên lớp thế này, tác phong  thế này…và các cô, thầy không đuợc làm khác các hướng dẫn đó của các vị tiền bối – chỉ đạo chuyên môn trong trường. Nếu các GV trẻ làm khác tức là không đúng, không đúng là vi phạm quy chế chuyên môn và thậm chí bị xem là không biết dạy. Mặc dầu kết quả của tiết dạy là rất tốt, dạy đúng kiến thức, nhẹ nhàng, và cao hơn là học sinh nắm được nội dung bài học. Tuy nhiên nếu tất cả không đúng với nhừng gì các bậc tiền bối, các nhà quản lí nói đều được cho là sai. Mà họ là ai – họ là những người đi trước chịu ảnh hưởng như vậy của các thế hệ đi trước đó nữa. Họ có thể có trình độ thấp hơn và họ cũng chẳng biết đổi mới phương pháp là cái quái gì nhưng họ nghe người ta nói vậy thì họ cũng nói lại như vậy. Và người đi sau khi dạy được đúng như họ dạy, dạy đúng như họ nói sau khi dự giời thì được xem là có phương pháp dạy học tốt và có năng lực. Còn ai đó dạy khác đi thì không thể chấp nhận được. Vì thế đổi mới phương pháp là cái mơ hồ không thực tế với cuộc đời của mỗi giáo viên. Tất cả giáo viên đều biết có nhiều PP dạy học như thuyết trình, làm mẫu , đàm thoại, nêu vấn đề,….. và tất nhiên chỉ có thế. Tất cả những cái đó chỉ là cái lí thuyết dùng trong các bài thi khi còn ở trong các trường sư phạm hay thi giáo viên giỏi…mà không có trong thực tế. Đó chính là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi vì sao đổi mới PPDH không mang lại hiệu quả. Vậy làm gì đây ?
    Nghành GD nên thay câu; Đổi mới PP dạy học bằng câu; Đổi mới trong dạy học.
    2 . Đổi mới trong dạy học là làm như thế nào ?
    Từ cổ chí kim các thế hệ thầy giáo đều dùng rất nhiều các phương pháp dạy học mà đến ngày nay chúng ta còn đang dùng và chẳng có gì mới. Nhưng cái mới là hiện nay chúng ta biết vận dụng các tiến bộ của khoa học, xã hội đưa vào đó các hình thức dạy học khác nhau và các phương tiện hổ trợ cho công tác dạy học để hiệu quả giờ dạy đạt cao hơn mà người học không nhàm chán, không bó buộc. Người xưa có câu “dĩ bất biến ứng vạn biến” pp khó đổi mới và nó gần như là bất biến thì ta nên đổi mới ở các nội dung khác đó là; Hình thức dạy học. Nên đề ra câu khẩu hiệu “ Đổi mới hình thức dạy học + sử dụng phương tiện dạy học hợp lí = Đổi mới trong dạy học”.
    Với câu khẩu hiệu này thì tất cả giáo viên đều có thể hiểu được đổi mới dạy học là gì, làm gì, làm thế nào? Vì nói đến hình thức dạy học tất cả các giáo viên đều kể vanh vách các hình thức có thể áp dụng trong dạy học như: cá nhân. nhóm. ( có nhiều cách phân nhóm; nhóm theo trình độ, nhóm theo năng khiếu, nhóm theo sở thích, nhóm cố định, nhóm ngẫu nhiên…) hoạt động tập thể, dạy học ngoài trời, trong nhà, tham quan ngoại khoá, dạy học như các trò chơi truyền hình,…có rất nhiều hình thức dạy học mà có thể áp dụng cho các môn học bài học và từng nhóm học sinh khác nhau. Tạo cho giáo viên có một không gian rộng hơn để họ có thể sáng tạo trong dạy học và sử dụng các hình thức dạy học tuỳ vào năng lực sở trường của họ. Tuỳ vào các môn học các bài học cụ thể và các em học sinh cụ thể mà để cho GV có quyền lựa chọn cách dạy hợp lí.
    Khi đánh giá giờ dạy có hiệu quả không nhà quản lí chỉ cần căn cứ vào các nội dung sau: GV dạy có đảm bảo  mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, hành vi - thái độ không. Giờ học có nhẹ nhàng , có nằm trong khoảng thời gian cho phép không ? Học sinh nắm được chuẫn kiến thức kĩ năng theo quy định của Bộ đạt bao nhiêu %? Đó là các nội dung chính để căn cứ đánh giá giờ dạy đạt hiệu quả đến đâu.  
Ngời ra nhà quản lí có thể góp ý chỉ đoạ thêm cho giáo viên khi sữ dụng các hình thức dạy học đó đã thích hợp chưa có cách nào có thể mang lại tiết dạy hiệu quả hơn nưa không để giáo viên tiến bộ lên.
   3. Giải pháp nào cho đổi mới trong dạy học!
   Để thực hiện được đổi mới trong dạy học hiện nay có hiệu quả tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
   -  Phát động rộng rải phong trào đổi mới dạy học trong toàn thể giáo viên theo khẩu hiệu : “Đổi mới hình thức dạy học + sử dụng phương tiện dạy học hợp lí = Đổi mới dạy học ”
    -  Đổi mới phơng pháp dạy học bằng việc sử dụng đa dạng và hợp lí các thức dạy học.
    - Mở cho giáo viên có một không gian đủ rộng để họ có thể thoả sức sáng tạo trong dạy học mà không lệ thuộc vào năng lực, trình độ cán bộ trực tiếp quản lí họ.
    - Đề bạt quản lí phài đầu tiên chú ý đến chữ tài (trình độ chuyên môn, hiểu bíêt xã hội,  có tầm nhìn xa, có óc sáng tạo và phát triển...).
    - Đổi mới về cách nhìn nhận đánh giá giờ dạy và đánh giá giáo viên. Đánh giá dựa vào kết quả đạt đựợc cao nhất (người học nắm được các nội dung yêu cầu bài học cao nhất) dựa trên một chi phí ít nhất và nhẹ nhàng nhất, dễ thực hiện nhất (Có thực tiển nhất)
    Nếu thực hiện được các giải pháp trên tôi tin chắc đổi mới trong dạy học sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong đổi mới giáo dục hiện nay của nước nhà.
                                              Hồng Lĩnh, 26 /1/2010
                                                                              Nguyễn Ngọc Hà
 

Tác giả bài viết: Nha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn